แผนการสอน วิชาภาษาจีน ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 เวลา 50 นาที
ระหว่างวันที่ 28 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2562
วัตถุประสงค์
1.นักเรียนรู้จักคำศัพท์ที่มีความหมายว่าเวลาในภาษาจีน
สามารถอธิบายความหมายและวิธีการนำไปใช้ที่แตกต่างกันได้
2.นักเรียนสามารถนำคำศัพท์ที่มีความหมายว่าเวลาในภาษาจีนสร้างเป็นประโยคสนทนาได้
เนื้อหา
1.ความหมายและวิธีการนำไปใช้ของคำว่า
“时候”กับ “时间”
2.จุดแตกต่างกันของคำว่า“时候”กับ “时间”ในประโยคสนทนา
อุปสรรคการเรียนการสอน
1.
“时候”กับ “时间”มีความหมายว่าเวลาเช่นเดียวกัน แต่วิธีใช้แตกต่างกัน
เป็นคำที่มักใช้สับสนกัน
2.
“时候”กับ “时间”มีบางกรณีที่มีวิธีใช้เฉพาะเจาะจงแค่คำนั้น ถ้าใช้ผิดจะส่งผลให้ความหมายของประโยคผิดเพี้ยนไป
สื่อการเรียนการสอน
พาวเวอร์พอยต์ ,
แบบเรียนภาษาจีน
กิจกรรมการสอน
1.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.1 นักเรียนเข้าสู่ห้องเรียน หัวหน้าชั้นบอกทำความเคารพเป็นภาษาจีน
1.2 ครูเช็ครายชื่อนักเรียนที่เข้าเรียน
1.3 เตรียมความพร้อมก่อนเริ่มบทเรียน ครูนำนักเรียนพูดคำว่า
准备(พร้อม)เมื่อครูพูดคำว่า准 จำนวนกี่รอบ นักเรียนตอบรับว่า 备 ตามจำนวนรอบ
1.4 เมื่อนักเรียนพร้อม ครูเริ่มทบทวนความรู้เกี่ยวกับการบอกเวลาในภาษาจีนของนักเรียน
ครูถามนักเรียนว่า 现在几点了?นักเรียนบอกเวลาเป็นภาษาจีน
1.5 ครูสอบถามนักเรียนว่าเมื่อบอกเวลาได้แล้ว สามารถบอกคำว่าเวลาในภาษาจีนไหมว่ามีกี่คำ
ครูนำเข้าสู่ขั้นสอน
2.ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2.1 ครูเปิดสื่อพาวเวอร์พอยต์
คำว่า “时候”กับ “时间”อธิบายว่าทั้งสองคำมีความหมายตรงตัวว่า เวลา
เช่นเดียวกัน แต่มีข้อแตกต่างในความหมายและวิธีใช้แตกต่างกัน
2.2 นักเรียนอ่านตัวอย่างประโยคที่ใช้คำว่า “时候”กับ “时间”ในตำแหน่งเดียวกันในประโยค 2 ประโยค นักเรียนบอกความแตกต่างของความหมายทั้งสองคำ
妈妈做饭的时候,我正在看电视。
每天妈妈做饭的时间是八点。
2.3
นักเรียนลองใช้คำว่า “时候”กับ “时间”มาใช้ในประโยคคำถาม
什么时候?
什么时间?
นักเรียนสังเกตตัวอย่างประโยคแล้วบอกความแตกต่างของสองประโยคนี้
2.4 นักเรียนผสมคำว่า “时候”กับ “时间”กับ “有”
有时间
有时候
นักเรียนสังเกตตัวอย่างประโยคแล้วบอกความแตกต่างของสองวลีนี้
2.5 ครูตรวจสอบความเข้าใจ โดยให้นักเรียนลองพูดประโยค
แล้วทำแบบฝึกหัดเรื่อง “时候”กับ “时间” บนพาวเวอร์พอยต์พร้อมกัน
ว่าประโยคที่ยกตัวอย่างมาควรใช้ “时候”หรือ “时间”
2.6 เมื่อนักเรียนเข้าใจแล้ว เปิดแบบเรียน
อ่านออกเสียงประโยค “时候”ในแบบเรียนพร้อมกัน
3.ขั้นสรุป
3.1 นักเรียนทบทวนความหมายของ “时候”กับ “时间” อีกครั้ง
3.2
ครูให้การบ้านนักเรียนไปแต่งประโยคด้วยคำว่า “的时候”5 ประโยคลงสมุด
3.3
เลิกคาบเรียน
การวัดและประเมินผล
1.บอกความแตกต่างของความหมาย
2.พูดประโยคสนทนา
3.ทำแบบฝึกหัด
บันทึกหลังการสอน
นักเรียนตั้งใจเรียนรู้และปฎิบัติกิจกรรม ผลการเรียนรู้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ
ได้ความรู้มากขึ้น
ตอบลบ